Sam Milby

Sam Milby

Wednesday 15 June 2011

Cathy Garcia-Molina denies any diva behavior from KC Concepcion on set - Push.com.ph


6/15/2011 9:04 AM

by: Rhea Manila Santos


In her latest Star Cinema movie Forever and a Day,director Cathy Garcia-Molina got to work with KC Concepcion for the very first time. “Bago ko makatrabaho si KC, nakikita ko na siya dati sa set nung bata pa siya. And then one day I saw her sa bahay ng nanay niya and I saw a beautiful, witty girl. When I watched her first film, sabi ko, ‘Merongsomething itong batang ito,’” she recalled. DirekCathy admitted she set the rules with KC during their first working day for the film. “I told her I would never treat her as the daughter of the Megastar,” she revealed.

The Forever and a Day director said that even though she was excited about the project, it was a challenge to work with a new love team. “I hoped to work with her, I really did, I really hoped. And it took me many years pa bago ko makatrabaho si KC and the expectations were met. In fact, exceeded my expectations. May katigasan din ng ulo parang siSamuel (Sam Milby, KC’s co-star), but I think lahat naman ng artists may ganun and maraming pinagdaanan sa akin si KC. Grabe pinagdaanan niya sa akin dito, lahat ng pride niya tinapakan ko. Walang natira sa batang ito sa akin. And wala akong narinig. Sabi ko sa kanya, ‘Whatever it takes, mapalabas ko lang kung anong meron ka, gagawin ko’ and she agreed. Because she agreed, she had to suffer. And I hope makita niyo yung result sa pelikula because I am very happy and I respected her more than ever in this film,” she shared.

Direk Cathy also shrugged off any indication that KC showed any diva-like behavior on set. “Hindi siya matigas ang ulo kasi nagmamaldita siya. Takot siya kung naong magiging hitsura niya. Eh alam nating lahat, ‘di ba may kalakihan ang binti ng batang ito. So na-deglamorize siya. Halimbawa, kasi sanay si KC ng may makeup. Ang tagal kong napapilit yun para ipakita sa akin ang hita, patanggalin ang eyeliner,” she said.

The Star Cinema auteur also said that KCs relationship with Piolo Pascual did not pose as a problem for the movie, which pairs KC with Sam Milby. In fact, she never even had to discuss any issue regarding her main actress’s personal affairs. “Hindi ko alam na mag-jowa sila eh. When we started the film, hindi ko alam tapos basta nalaman ko na lang. I never knew, akala ko chismis. I never talked to them so hindi ko alam kung anong klaseng relationship yun until nung nagsimula ang film doon ko nalaman na serious pala. Minsan kasi hindi mo alam kung alin ang totoo eh. Kasi hindi ako machismis na tao. Para fair sa kanila, I needed to hear it from them. I think professional si KC, hindi problema na boyfriend niya si Piolo o hindi. I think they’re matured enough to know that when you get to the set, you become your character. Tsaka kaibigan ko si Piolo so wala pongissue.”

Direk Cathy admits that she demands professionalism from all the actors she works with. “Hindi kasi puwede sa akin ang maarteng artista eh. Alam ni KC yun at alam ni Sam yun. So kung nag-iinarte sila dahil maarte lang sila, talagang hindi puwede. At alam nila yun so alam nilang masungit ako eh. So tinanggal ko yung whatever you call it. Masungit ako sa set. Pero I am very friendly on the set.”

Direk Cathy also revealed there was even a time that KC was reduced to tears after she was reprimanded on the set. “Si KC nga napaiyak ko nung minsan eh. As in nasigawan ko. Sigaw talaga. Eh ang daming tao. Narinig ng mga tao. Nung rehearsal na naginginig yung boses niya, sabi ko naku napahiya ko yung bata,” she admitted.

But despite all that, Direk Cathy said she would be the first to admit that KC has a big potential to be great actress. “I’ve always seen that in her and I’ve proven in this film that she has it. And sana makita rin ng manunuod. She is a good actress,” she said.

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...